8 สัญญาณเตือน เมื่อร่างกายได้รับ “ผัก” น้อยเกินไป

คุณเคยเกลียดการทานผักเมื่อครั้งสมัยยังเด็กกันหรือไม่ ปัจจุบันยังคงเลี่ยงการทานผักกันอยู่หรือเปล่า ลองประเมินตัวเองจากการทานผักกัน บางทีสารอาหารที่คุณควรได้รับอาจจะยังไม่พอ และนี่คือสัญญาณเตือนว่าร่างกายของคุณได้รับ “ผัก” น้อยเกินไป

1.ผิวขาดน้ำ หมองคล้ำ แห้งแตก

ผักอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งดีต่อผิวของคนเรา วิตามินซีในผักใบเขียว อย่างเช่น ผักคะน้าและผักขมสามารถช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนซึ่งช่วยให้ผิวกระชับและกระจ่างใส รากผักบางชนิด อย่างเช่น แครอทและมันฝรั่งหวานที่มีส่วนประกอบของเบต้าแคโรทีนซึ่งช่วยต้านอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุให้เกิดริ้วรอย การรับประทานผักมากขึ้นจะช่วยให้ผิวของคุณชุ่มชื้นจากภายในสู่ภายนอกเนื่องจากผักนั้นกักเก็บน้ำ อย่างผักชมที่มีส่วนประกอบของน้ำถึง 91.4%.

2.หิวระหว่างมื้อ

ถ้าคุณรู้สึกอยากกินอย่างอื่นเพิ่มเติมหลังจากทานอาหาร และทานอาหารว่างอย่างรวดเร็ว บางทีคุณอาจจะต้องทานผักให้มากขึ้น เนื่องจากไฟเบอร์ในผักจะช่วยให้ร่างกายย่อยอาหารได้ช้าลง ส่งผลให้คุณอิ่มนานขึ้น ในผักมีน้ำเยอะทำให้ท้องของคุณแน่นและรู้สึกอิ่ม

ซึ่งอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้คุณอิ่มท้องได้ก็คือการเลือกรับประทานของว่างเพื่อสุขภาพแทนอาหารว่างประเภทฟาสต์ฟู้ดนั่นเอง

3.มีแนวโน้มปวดกล้ามเนื้อ

โพแทสเซียมเป็นตัวช่วยสำคัญที่ช่วยในเรื่องการหดตัวและการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อให้ไหลลื่นขึ้น หากระดับโพแทสเซียมในร่างกายคุณต่ำเกินไปก็อาจทำให้คุณเป็นตะคริว และกล้ามเนื้อกระตุกได้ ซึ่งผักส่วนใหญ่อุดมไปด้วยโพแทสเซียม อย่างเช่น ผักโขม กวางตุ้งจีน บรอกโคลี และหน่อไม้ฝรั่ง การรับประทานอาหารที่มีผักจำนวนมากทำให้คุณแน่ใจได้ว่าจะได้รับโพแทสเซียมอย่างเพียงพอ

4.ป่วยง่าย ใช้เวลานานในการฟื้นฟูร่างกาย

หากคุณไม่ได้รับประทานผักให้เพียงพอ ร่างกายก็อาจจะขาดวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็นต่อการต้านไวรัส นั่นหมายถึงคุณมีแนวโน้มที่จะป่วยบ่อย ร่างกายก็ใช้เวลาฟื้นตัวนานขึ้น ดังนั้นให้เลือกรับประทานผักใบเขียวที่มีสีเขียวเข้มในมื้ออาหารของคุณ เพื่อช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันและลดระยะเวลาการฟื้นตัวของร่างกายให้สั้นลง

5.รู้สึกเซื่องซึม

หากคุณมักรู้สึกเฉื่อยชา และมักทานอาหารแปรรูปบ่อย ๆ ถึงเวลาแล้วที่ต้องหันมาทานผักให้มากขึ้น เนื่องจากในอาหารแปรรูปมีสารกันบูดและมีการแต่งเติมไขมันทรานส์ ซึ่งไปขัดขวางพลังงานที่ตามมาอย่างรวดเร็ว ทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยล้า ซึ่งการทานผักที่สดใหม่ซึ่งมีส่วนประกอบของวิตามิน น้ำแร่ และสารต้านอนุมูลอิสระที่ให้พลังงานอย่างต่อเนื่ซึ่งช่วยกระตุ้นคุณกว่าเดิม และให้คุณรู้สึกตื่นตัวเป็นเวลานาน

6.ท้องผูก

ผักที่มีไฟเบอร์สูงรวมถึงไฟเบอร์ที่ไม่ละลายน้ำสามารถช่วยป้องกันอาการท้องผูก เส้นใยที่ไม่ละลายน้ำจะจะกักเก็บน้ำและเพิ่มจำนวนรวมถึงน้ำหนักไปที่อุจจาระให้ผ่านลำไส้ได้ง่ายขึ้น

7.รู้สึกเครียดบ่อย

มีหลายวิธีในการลดความเครียด ซึ่งการทานผักคือหนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุด แมกนีเซียมสามารถช่วยเสริมสร้างความผ่อนคลายได้ด้วยการรักษาระดับกรดแกมมาอะมิโนบิวทีริก หรือกาบา (GABA) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ช่วยลดการทำงานของเส้นประสาท ผักใบเขียวหลายชนิด อย่างเช่น ผักคะน้าและผักโขมมีแมกนีเซียมจำนวนมากซึ่งอาจช่วยให้จิตใจและร่างกายของคุณสงบลงในช่วงเวลาที่เครียด

8.เกิดรอยช้ำง่าย

การบริโภควิตามินซีน้อยเกินไปอาจทำให้คุณเกิดรอยช้ำง่าย เช่นเดียวกับการที่มีเลือดออกรอบ ๆ เหงือกทำให้กระบวนการรักษาช้าลง คุณสามารถรับวิตามินซีจากการรับประทานพริกแดง ผักคะน้า ผักที่มีสีเขียวเข้ม บรอกโคลี กะหล่ำปลี และมะเขือเทศ

ลองสังเกตตัวเองว่าหากมีอาการเหล่านี้ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการรับประทานผักที่น้อยเกินไป ลองเพิ่มผักลงไปในมื้ออาหารของคุณเพื่อให้สุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจแข็งแรงกว่าเดิม

source 
- signs you’re not eating enough vegetables, readerdigest
- You're Not Eating Enough Vegetable, girlstyle

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *