5 วิธีปกป้องสวนให้ปลอดภัยจากสัตว์เลี้ยง!

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบดูแลสวน ปลูกต้นไม้ และรักการเลี้ยงสัตว์ ก็อาจพบเจอปัญหา สัตว์เลี้ยงแสนรักมักทำลายดอกไม้ในสวนเสียหายได้ ที่จริงแล้วเจ้าของสามารถเลี้ยงสัตว์ควบคู่ไปกับการดูแลสวนให้สวยงามได้ ด้วยวิธีการด้านล่างนี้ 

1.แบ่งอาณาเขต

ลองทำที่กั้นระหว่างสวนกับสัตว์เลี้ยง อย่างเช่น อย่างเช่น รั้วเตี้ย ตาข่ายกรงไก่ มากั้นสวนของคุณเพื่อกำหนดอาณาเขต แบ่งโซนที่กว้างขวางเพียงพอให้สัตว์เลี้ยงได้วิ่งเล่น จะได้ไม่ทำให้ดอกไม้ในสวนเสียหาย

2.ทำทางเดินเท้า

ฝึกสัตว์เลี้ยงให้จดจำบริเวณที่พวกมันเดินเข้าไปได้ โดยทำทางเดินเท้าที่ไม่ใช้วัสดุปูพื้นที่ลื่น และวัสดุปูพื้นที่มีมุมแหลมคม เพราะอาจทำให้เท้าของสัตว์เลี้ยงบาดเจ็บได้ 

3.เลือกใช้ปุ๋ยที่ปลอดภัยกับสัตว์เลี้ยง

หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีต่าง ๆ ทั้งปุ๋ยเคมี ที่ฉีดพ่นบนใบ ปุ๋ยที่ใส่ลงดิน หรือสารเคมีที่ใส่ลงในบ่อน้ำต่างๆ เพราะอาจเกิดอันตรายกับสัตว์เลี้ยงได้ 

4.การเลือกต้นไม้

ไม่ควรเลือกต้นไม้ที่มีหนาม อย่างเช่น ชะอม เฟื่องฟ้า ต้นไม้ที่มีพิษ อย่างเช่น กุหลาบพันปี ยี่โถ หรือต้นไม้ที่มียาง อย่างเช่น ลั่นทม เต่าร้าง อาจทำให้สัตว์เลี้ยงเผลอกินหรือสัมผัสจนเกิดอันตรายได้

5.การขับถ่ายของสัตว์เลี้ยง

ฝึกสัตว์เลี้ยงให้ขับถ่ายเป็นที่ หากสัตว์เลี้ยงไปขับถ่ายในสนามหญ้าที่สวนหลังบ้านของคุณ ก็ให้ราดน้ำ หรือราดซ้ำด้วยน้ำส้มสายชูราดเพื่อให้กลิ่นเจือจาง และป้องกันการขับถ่ายที่เดิมซ้ำ

ลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปปรับใช้กับสวนของคุณดู เพื่อให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในสวนได้อย่างปลอดภัย ไม้ดอกภายในสวนก็จะยังคงสวยงามจ้า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *