5 วิธีดูแลผิว เมื่อต้องใส่หน้ากากอนามัยเป็นเวลานาน

หลังจากที่เกิดการระบาดขึ้นของโรคโควิด-19 ทำให้การสวมใส่หน้ากากอนามัยกลายเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ การระบายอากาศของหน้ากากอนามัย รวมถึงการใส่หน้ากากอนามัยซ้ำ ๆ กลายเป็นปัญหา เนื่องจากการสวมหน้ากากทำให้ผิวของคุณชื้น ส่งผลให้เกิดสิวผิวแพ้ง่าย ทำให้ผิวขาดน้ำ และเกิดรูขุมขนอุดตัน แม้ว่าการใส่หน้ากากอนามัยจะส่งผลเสียกับสภาพผิวของคุณ แต่มันก็มีบางวิธีที่ช่วยลดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผิวของคุณได้

1.ดื่มน้ำมาก ๆ

หากคุณมีปัญหาผิว หนึ่งในการดูแลผิวที่สำคัญคือ รักษาความสมดุลของค่า pH ให้ผิวมีสุขภาพดี ดังนั้นการดื่มน้ำมาก ๆ จะทำให้ผิวของคุณชุ่มชื้นจากภายในสู่ภายนอก ส่งผลให้ผิวดูเปล่งประกายมากยิ่งขึ้น  อีกทั้งยังช่วยลดการเกิดผื่นคันและสิวได้อีกด้วย

2.ล้างหน้าเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น

ควรล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่ทำให้เกิดความชุ่มชื้น และให้หลีกเลี่ยงการผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวของคุณแห้งจนเกินไป เพราะโดยปกติแล้วผิวของคุณจะผลิตน้ำมันจากธรรมชาติ ซึ่งการทำเช่นนี้จะทำให้ผิวของคุณผลิตซีบัมในอัตราที่เร็วและเกิดการชดเชยน้ำมันที่มากเกินไปทำให้ผิวมัน นอกจากนี้การสวมใส่หน้ากากอนามัยยังไปเพิ่มความชื้นบนผิวหนังภายใต้หน้ากากทำให้ต่อมไขมันหลั่งซีบัมในปริมาณที่มากเกินไปก่อให้เกิดรูขุมขนอุดตันและเกิดสิว จึงแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่ให้ความชุ่มชื้น เพื่อป้องกันการผลิตซีบัมที่เร็วขึ้น

3.ทาครีมบำรุงผิว

เมื่อต้องใส่หน้ากากอนามัยทุก ๆ วัน การทาครีมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นจะช่วยลดโอกาสที่ทำให้ผิวของคุณจะแห้งหรือมันจนเกินไป การที่ผิวไม่ได้รับความชุ่มชื้นอาจทำให้ปัญหาผิวที่มีอยู่รุนแรงขึ้น เช่น การเกิดสิว และยิ่งไปกว่านั้นเมื่อสวมใส่หน้ากากอนามัยนาน ๆ จะทำให้รูขุมขนอุดตัน

ดังนั้นจึงควรเลือกบำรุงผิวด้วยมอยเจอไรเซอร์เนื้อเบาบางเพื่อช่วยให้ผิวหน้าของคุณชุ่มชื้นโดยที่ผิวไม่มันจนเกินไป ให้ทาหลังอาบน้ำเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเนื่องจากเมื่อคุณอาบน้ำ ผิวหนังจะยังคงรักษาความชื้นบนผิวของคุณอยู่ ดังนั้นควรทาครีมบำรุงผิวหลังอาบน้ำเพื่อดักจับความชื้น

4.มาสก์หน้าเพื่อให้ผิวผ่อนคลาย

การใช้มาสก์บำรุงผิวจะช่วยฟื้นฟูผิวให้มีสุขภาพดีและลดเม็ดสีในผิวส่วนเกินให้สีผิวเรียบเนียนสม่ำเสมอ เนื่องจากการมาสก์หน้าจะขจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ ช่วยลดริ้วรอยการอักเสบและรอยแดง ให้ผิวกระจ่างใส โดยเลือกแผ่นมาสก์สูตรที่เหมาะกับสภาพผิวของตนเอง

5.เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องสำอางที่อ่อนโยน

ผิวของคุณที่บอบบางอยู่แล้วจากการระคายเคืองที่สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดทั้งวัน จึงไม่ควรใช้เมคอัพรีมูฟเวอร์ที่รุนแรงต่อผิวจนเกินไป การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เช็ดเครื่องสำอางสูตรอ่อนโยน จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกโดยที่ไม่ต้องรุนแรงต่อผิว

สิ่งเหล่านี้เป็นวิธีง่าย ๆ ที่เราทุกคนสามารถนำมาปรับใช้กับกับตัวเองให้ผิวมีสุขภาพดีแม้ว่าจะต้องใส่หน้ากากออกจากบ้านทุกวัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *