นั่งนานเกินไป! ชวนปรับพฤติกรรม ขยับร่างกายให้เป็นนิสัย

โดยเฉลี่ยแล้วคนที่นั่งทำงานในออฟฟิศส่วนใหญ่ใช้เวลานั่งอยู่บนเก้าอี้นานถึง 10 ชั่วโมงต่อวัน และหากใครคิดว่านี่เป็นเรื่องปกติ ก็อย่าลืมนึกถึงพฤติกรรมการนั่งที่นอกเหนือจากเวลางาน อย่างเช่น การนั่งเช็กอีเมล เล่นอินเทอร์เน็ต เล่นมือถือ ดูทีวีที่ทำกันเป็นประจำในทุก ๆ วันด้วย

ความเสี่ยงจากการนั่งที่เพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัว เพราะร่างกายจะเพิ่มความเสี่ยงของการกระตุ้นไขมัน และมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น คุณอาจคิดว่าการนั่งทำให้ร่างกายไม่ได้เผาผลาญแคลอรี่ แต่มีการทำงานในด้านอื่น ๆ มาทดแทน แต่ที่จริงแล้วนั้น…

เมื่อนั่งนาน ๆ ร่างกายส่วนล่างก็จะถูกกดทับ สิ่งนี้จะทำให้เกิดก้อนไขมันที่มาจากเซลล์ไขมันภายในร่างกายของคุณ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เนื้อเยื่อไขมันขยายและแผ่กระจายมากยิ่งขึ้น  การขยายขนาดเซลล์นี้หมายถึง การที่เซลล์ไขมันของคุณโตขึ้นถึง 50%

การนั่งเป็นเวลาหลายชั่วโมงมีส่วนที่ทำให้ชั้นไขมันไปสะสมที่สะโพกและก้น ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้เซลล์ไขมันโตขึ้น และแข็งแรงขึ้นด้วยเช่นกัน จึงเป็นเรื่องยากที่จะทำให้เนื้อเยื่อเหล่านี้เปลี่ยนแปลงผ่านการลดน้ำหนักและออกกำลังกาย

ขยับร่างกายวันละนิด วันละนิด ♫

มีสองสามสิ่งที่ง่ายในการช่วยลดความเสี่ยงของการกระตุ้นไขมันที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แค่ต้องขยับร่างกาย! ผลการวิจัยจากวารสาร British Journal of Sports Medicine ได้แนะนำว่าคนทำงานควรลุกขึ้นและขยับร่างกายอย่างน้อย 2 ชั่วโมงหรือมากกว่าในระหว่างเวลาทำงาน เมื่อรู้แบบนี้แล้วก็ลุกขึ้นขยับร่างกายกันเถอะ การขยับร่างกายบ่อย ๆ จะทำให้ระบบการเผาผลาญทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

นั่งทั้งวัน VS ลุกบ่อย

ผลการศึกษาจากสหราชอาณาจักรได้กล่าวถึง การเคลื่อนไหวร่างกายของผู้หญิงมากกว่า 12,000 คน ได้อธิบายอย่างชัดเจนระหว่างคนที่หลุกหลิกไม่อยู่นิ่งกับคนที่ชอบอยู่นิ่ง ๆ ไม่ขยับไปไหน คนที่มีพฤติกรรมหลุกหลิกจำนวนมากมีความเสี่ยงต่ำกว่าคนที่ชอบอยู่กับที่ แค่ขยับลุกขึ้นเดินบริเวณที่นั่งเพียงสองถึงสามครั้ง เปลี่ยนอิริยาบถ ยืนขึ้น และลุกเดินเพียงสั้น ๆ ก็สามารถลดความเสี่ยงที่เกิดจากการนั่งนาน ๆ ได้แล้ว

หรือถ้ายังกังวลว่าการลุกขึ้นบ่อย ๆ จะทำให้งานออกมาไม่มีคุณภาพ ก็อย่ากังวลหากเราจะต้องลำดับความสำคัญ ด้วยการคำนึงถึงสุขภาพร่างกายของตัวเองก่อนที่จะไปทุ่มเทให้กับการทำงานให้เต็มที่ 

ขยับร่างกายให้กลายเป็นนิสัย

ในขณะที่ทำงานพยายามเคลื่อนไหวร่างกายทุก ๆ 20 นาที อาจจะตั้งนาฬิกาเตือนบนมือถือหรือคอมพ์ฯ เพื่อลุกขึ้นยืนเปลี่ยนท่าทาง หรือไม่ก็เดินเร็ว ๆ (ถ้าทำได้นะ) ยิ่งขยับร่างกายได้เยอะก็ยิ่งดีต่อตัวเองมากเท่านั้น ถ้าต้องนั่งทำงานใกล้กับคนอื่นก็ลองชวนให้คนอื่นขยับร่างกายไปพร้อม ๆ กันก็ได้

การนั่งอยู่กับที่นาน ๆ ส่งผลเสียต่อสุขภาพมากมายจริง ๆ อย่างตัวผู้เขียนเองก็เคยต้องทำงานที่นั่งหน้าคอมพ์ฯ เป็นเวลานาน ๆ เช่นกัน รู้เลยว่า นอกจากจะ สิวเห่อ หุ่นพัง น้ำหนักขึ้นแล้ว ยังส่งผลให้ร่างกายอ่อนล้า มีอาการปวดคอ ปวดสะบัก ปวดหลังปวดแขน นั่งนานลามปวดก้นกบ แล้วลงขาอีก อีกทั้งยังสายตาเสียมาจนถึงทุกวันนี้ การลุกขึ้นขยับร่างกายบ่อย ๆ มองวิวทิวทัศน์ด้านนอกก็ช่วยได้เยอะ ลองสร้างนิสัยใหม่ ปรับพฤติกรรมของตัวเองกันตั้งแต่ตอนนี้เลย จะได้สุขภาพดีกันยาว ๆ 

เรื่องที่แนะนำ  7 ของว่างเพื่อสุขภาพ อิ่มท้องนาน น่าพกไปทานในออฟฟิศ!!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *