พาสัตว์เลี้ยงไปเที่ยว! รวมวิธีดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักระหว่างเดินทาง

อย่างที่เคยมีคนพูดเอาไว้ว่า ความสุขจะยิ่งใหญ่ขึ้นเมื่อมีการแบ่งปัน ดังนั้นการมีใครสักคนที่คุณจะร่วมแบ่งปันความสุขในช่วงวันหยุดนั้นเป็นเรื่องที่มีค่ามาก แต่ใครสักคนที่ว่าไม่จำเป็นต้องเป็นมนุษย์เสมอไป แน่นอนว่าการพาเพื่อนขนฟูไปเที่ยวกับคุณจะช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างคุณและเพื่อนขนฟูให้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น และได้สร้างความทรงจำอันแสนวิเศษร่วมกันด้วย แต่สิ่งที่ควรระวังก็คือการพาสัตว์เลี้ยงไปกับคุณนั้น จะต้องมีการวางแผนเพิ่มเติม ใช้ความพยายามที่มากขึ้น และค่าใช้จ่ายสำคัญเพิ่มขึ้นตามมา

รู้จักสัตว์เลี้ยงของคุณ

เราพาสัตว์เลี้ยงบางตัวออกไปเที่ยวข้างนอกได้ดี ในขณะที่บางตัวก็ไม่เหมาะกับการเดินทางไกล ๆ ขั้นตอนสำคัญแรกในการตัดสินใจนำสัตว์เลี้ยงของคุณไปเที่ยวกับคุณด้วยก็คือ การรู้ว่าสัตว์เลี้ยงของคุณจะชอบไหม ลองพิจารณาสัตว์เลี้ยงของคุณว่าถ้าต้องอยู่ในสถานที่ที่พวกเขาไม่รู้จักไม่คุ้นเคย จะมีผลกระทบอย่างไรต่อพฤติกรรมของพวกเขา อีกทั้งตารางการเดินทางที่ยาวนานซึ่งถือเป็นเรื่องปกติสำหรับช่วงวันหยุดพักผ่อนนั้นไม่ค่อยเป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงเท่าไหร่นัก หากคุณไม่แน่ใจว่าสัตว์เลี้ยงของคุณจะทำตามแพลนการไปเที่ยวได้ดี ก็ให้ลองหาคนที่คุณไว้ใจให้ดูแลสัตว์เลี้ยงของคุณแทนขณะที่คุณออกเดินทาง ซึ่งอาจจะเป็นเพื่อน คนในครอบครัว หรือเพื่อนบ้านที่สนิทกันก็ได้ นอกจากนี้หากสัตว์เลี้ยงของคุณมีปัญหาสุขภาพในอดีต นั่นอาจจะทำให้สัตว์เลี้ยงของคุณไม่เหมาะสำหรับการเดินทาง แม้ว่าสัตว์เลี้ยงของคุณจะมีสุขภาพแข็งแรงแล้ว แต่การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมอาจส่งผลกระทบต่อพวกเขาได้ ดังนั้นก่อนออกเดินทาง คุณควรตรวจเช็คกับสัตว์แพทย์ว่ามีอะไรที่คุณควรทำบ้างเพื่อให้สัตว์เลี้ยงของคุณมีสุขภาพแข็งแรงพร้อมออกเดินทาง

จัดเตรียมสิ่งของสำหรับสัตว์เลี้ยง 

หากสัตว์เลี้ยงของคุณผ่านด่านหนึ่งได้แล้วและพร้อมสำหรับออกเดินทาง ขั้นตอนต่อไปก็คือการจัดของ แค่อย่าลืมว่าคุณจะต้องจัดของสำหรับสองที่ ทั้งของตัวคุณเองและสัตว์เลี้ยงของคุณ ไม่ใช่แค่พกอาหารและยาสำหรับสัตว์เลี้ยงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงบันทึกทางการแพทย์ของสัตว์เลี้ยง ซึ่งมีข้อมูลที่จะช่วยแสดงตัวสัตว์เลี้ยงของคุณในกรณีที่มีการสูญหายเกิดขึ้น รวมถึงอย่าลืมเตรียมอุปกรณ์ปฐมพยาบาล และอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ อีกที่คุณควรเตรียมไปด้วย หากคุณเดินทางโดยรถยนต์ สัตว์เลี้ยงของคุณควรอยู่ในลัง กรง หรือที่นั่งเฉพาะสำหรับสัตว์ที่เบาะหลัง นอกจากสัตว์เลี้ยงจะไม่มารบกวนเราแล้ว ยังช่วยปกป้องสัตว์เลี้ยงของเราในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้อีกด้วย อีกหนึ่งสิ่งที่คุณควรนึกถึงก็คือ การใส่ข้อมูลระบุตัวตนของสัตว์เลี้ยงอย่างเหมาะสม ในกรณีที่สัตว์เลี้ยงของคุณหลุดหายไปจากคุณและพลัดหลง มีป้ายหลากหลายรูปแบบที่คุณสามารถนำไปติดกับปลอกคอของสัตว์เลี้ยง ซึ่งจะมีข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมดเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงของคุณและตัวคุณอยู่ในนั้น เวลาที่สัตว์เลี้ยงพลัดหลงผู้ที่พบเห็นสัตว์เลี้ยงของคุณก็สามารถติดต่อคุณได้อย่างง่ายดาย

ขับรถด้วยความระมัดระวัง

คุณไม่สามารถรู้สึกปลอดภัยได้เลยในขณะที่ต้องเดินทางด้วยรถยนต์พร้อมกับสัตว์เลี้ยงของคุณ และเพื่อลดความกังวลทั้งหมดนี้ คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ใช้มาตราการความปลอดภัยทั้งหมดก่อนออกเดินทาง ขณะอยู่ในยานพาหนะ สัตว์เลี้ยงของคุณควรถูกควบคุมอย่างปลอดภัยด้วยสายรัดหรือที่นั่งเฉพาะของสัตว์ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าสัตว์เลี้ยงของคุณไม่ได้อยู่ใกล้กับถุงลมนิรภัย หากคุณเบรกรถกะทันหัน หักเลี้ยว หรือขับชน ระบบความปลอดภัยเหล่านี้จะช่วยสัตว์เลี้ยงของคุณรอดพ้นจากสถานการณ์อันตรายได้ง่ายขึ้น สิ่งที่คุณควรทราบต่อมาก็คือ การมีสัตว์เลี้ยงอยู่ในรถหมายความว่า คุณจะต้องหยุดพักบ่อย ๆ เพื่อให้สัตว์เลี้ยงของคุณได้เดินผ่อนคลาย เข้าห้องน้ำ หรือกินขนม อย่าลืมตรวจสอบอุณหภูมิของสัตว์เลี้ยงของคุณระหว่างเดินทาง รวมไปถึงระดับความเครียดและความสะดวกสบายด้วย สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ให้อยู่กับสัตว์เลี้ยงของคุณเสมอ อย่าทิ้งพวกเขาไว้ในยานพาหนะโดยไม่ได้คำนึงถึงสภาพอากาศ เพราะอุณหภูมิหรืออากาศในรถที่สูงหรือต่ำมากเกินไปเป็นอันตรายต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยงและอาจส่งผลให้สัตว์เลี้ยงเสียชีวิตได้

สุดท้ายนี้การพาสัตว์เลี้ยงเดินทางไปทริปท่องเที่ยวยาว ๆ กับคุณด้วยเป็นเรื่องที่ค่อนข้างท้าทายและอาจทำให้วันหยุดพักผ่อนของคุณกลายเป็นวันที่ยากมากขึ้น มีหลายสิ่งที่คุณต้องดูแลเพื่อให้สัตว์เลี้ยงของคุณปลอดภัยและไม่รู้สึกกังวล เพราะฉะนั้นอย่าลืมตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณพร้อมสำหรับบททดสอบสุดโหดนี้ ถึงแม้ว่ามันจะดูยุ่งยากไปบ้าง แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าที่คุณจะได้แบ่งปันช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุดระหว่างคุณกับสัตว์เลี้ยงแสนรัก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *